Có rất nhiều người tin rằng nếu bạn chọn ngôn ngữ lập trình đầu tiên sai thì sẽ phá hỏng sự nghiệp của mình vĩnh viễn. Thái độ này đã bắt đầu ngay từ những năm 1970, khi cha đẻ của khoa học máy tính, Edsger Dijkstra, cho rằng các nhà phát triển học BASIC đã không còn có thể sửa chữa được nữa.
Thái độ này đã bắt đầu ngay từ những năm 1970, khi cha đẻ của khoa học máy tính, Edsger Dijkstra, cho rằng các nhà phát triển học BASIC đã không còn có thể sửa chữa được nữa.
Nửa thế kỷ sau, các ngôn ngữ có thể khác nhau, nhưng sự sợ sệt và chỉ muốn bám trụ vào một ngôn ngữ vẫn còn đấy.
Và trong trường hợp này là JavaScript khi trở thành một trong những lựa chọn bị tránh né bởi nhiều người học lập trình - “Mặc dù JavaScript có hấp dẫn như thế nào, nó vẫn như một chiếc hộp Pandora chứa đựng nhiều thứ tồi tệ và thiếu ràng buộc khiến cho một số người cho rằng nó là một trong những lựa chọn tồi tệ nhất có thể cho người mới để học về lập trình”
Quả thật, JavaScript là một ngôn ngữ rất đáng sợ đến mức nhiều người phải cảnh báo nhau để dè chừng. Nhưng ý tưởng cho rằng vai trò của ngôn ngữ lập trình đầu tiên sẽ quyết định đến con đường sự nghiệp cả đời của 1 lập trình viên thật sai lầm.
Học code luôn mang tới những thành quả đầy hào hứng, nhưng bạn cũng sẽ gặp phải sự bực dọc và buồn tẻ. Như việc nhiều giờ vì code của bạn không hoạt động như mong đợi, hay sẽ bơi trong một biển tài liệu dày cộm với toàn chữ là chữ.
Điều thú vị nhất của nghề lập trình là có thể làm được một điều gì đó cho bản thân. Có thể là tùy chỉnh một trang web bằng cách sử dụng PHP hoặc lấy dữ liệu mà bạn quan tâm từ một trang web.
Bản thân ngôn ngữ không quan trọng, điều quan trọng là bạn đầu tư vào những gì bạn đang cố gắng làm. Do đó mà việc cho rằng học phải một ngôn ngữ “sai” ở giai đoạn đầu sẽ để lại một vết bẩn không thể xóa nhòa trong sự nghiệp quả thật là điều phi lí.
Rất nhiều nhà phát triển nổi tiếng đã bắt đầu lập trình bằng BASIC.
Yukihiro Matsumoto, chief designer của ngôn ngữ lập trình Ruby, đã chọn BASIC, vì nó là “ngôn ngữ duy nhất máy tính đầu tiên của ông, một máy tính bỏ túi PC-1210, có thể chạy” trong khi Alan Cox, nhân vật chủ chốt trong việc phát triển Linux, sử dụng BASIC trên một Petore Pet và TRS-80 bởi vì đó là những gì đã được dạy bởi câu lạc bộ máy tính trong trường học.
Tương tự, nhà phát triển trò chơi Jonathan Blow, người sáng lập ra Braid và The Witness, bắt đầu sử dụng BASIC trên máy tính Commodore Vic-20 của trường mình. Trong khi đó, Jeff Atwood, người đồng sáng lập Stack Overflow, cũng đã có những cuộc phiêu lưu đầu tiên của mình trong lập trình BASIC trên chiếc Atari 2600 - “BASIC đã không làm xao lãng tâm trí, như Dijkstra tuyên bố. Nếu bất cứ điều gì, BASIC đã ra mở tâm trí của hàng triệu lập trình viên trẻ”, ông viết.
Như Atwood chỉ ra, “không phải tất cả sẽ tốt, nhưng một số chắc chắn sẽ trở thành tuyệt vời”.
Vì vậy, khi nói đến ngôn ngữ lập trình nào bạn nên học đầu tiên, câu trả lời là "Nó không quan trọng" - chỉ cần tìm ra cách code có thể giúp bạn làm điều gì đó bạn thích, và ngôn ngữ lập trình thích hợp sẽ tự theo sau.
(theo Techtalk via techrepublic)
Tổ Chức Giáo Dục FPT – fpt.edu.vn
Trường Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế – aptech.fpt.edu.vn |