(Post 20/08/2008) Gần 80% của khoảng 80 triệu
USD doanh thu từ game chảy ra nước ngoài. Năm 2007, trong số 25 game phát
hành tại Việt Nam thì không có game nào của Việt Nam.
Các game
thủ |
|
Việt Nam có CLB các doanh nghiệp (DN) game, thậm chí
các DN này còn to tát nói về một ngành công nghiệp game "gà đẻ trứng
vàng". Nói vậy nhưng không phải vậy. Các DN game mới dừng ở là nhập
khẩu, phát hành game. Kiểu làm ăn "vô danh" lại "hữu thực"
nhờ phần trăm lợi nhuận từ doanh thu. Nhưng phần đó chỉ là váng mỡ, còn
bao nhiêu béo bở lại chảy ra nước ngoài, vào túi các DN có công nghiệp
game thực sự.
Game nội: Ai làm - ai chơi?
Câu trả lời rõ ràng rằng: Tại Việt Nam có tới cả chục
DN game, nhưng thực chất hầu như không có DN nào làm game cả. Sự thật
này dễ khiến số quá ít DN sản xuất game không hài lòng. Vì vậy, lại xin
trả lời vế tiếp theo là: Thảng hoặc có DN nào sản xuất game thì cũng không
có game thủ Việt Nam nào chơi. Giới chơi game Việt Nam toàn xài hàng ngoại.
Đã có lúc, đại diện DN game cho rằng cơ chế pháp lý của
Việt Nam còn bó buộc. Ví dụ như với thông tư 06 áp dụng cho quản lý game
online (hạn chế giờ chơi, hạn chế trẻ em, cần nhiều giấy phép...), khiến
cho các
DN game gặp nhiều khó khăn. Có đại diện cũng cho rằng
việc hạn chế này sẽ khiến doanh thu của game phát hành bị ảnh hưởng nghiêm
trọng. Tuy nhiên, một câu trả lời sâu xa và đơn giản nhất nhưng không
dễ chấp nhận đấy là game ngoại hay hơn, hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn;
trong khi có thể nói thẳng là DN game Việt Nam chưa đủ tài, chưa đủ tầm
để sản xuất game cho ra hồn.
Hệ luỵ là game ngoại chèn ép game nội. Và chắc hẳn nhiều
DN game cũng nghĩ rằng "mình đấu không lại người ta", lại sẵn
có game rồi thì mua về còn hơn. Và đã từ lâu, DN game Việt Nam chấp nhận
thua trên sân nhà và trở thành nhà phát hành cho các hãng game nước ngoài.
Phát hành càng được nhiều game, thu hút được nhiều người chơi thì DN được
hưởng lợi nhuận mà không mất công sản xuất.
Con số đáng buồn được công bố là: Năm 2007, trong số
25 game phát hành tại Việt Nam thì không có game nào của Việt Nam. Ngay
trong nửa đầu năm 2008 thì sự vắng lặng cũng tương tự.
Tiền chảy ra nước ngoài
Thực tế, dù là game nội hay game ngoại thì cứ hay là
các game thủ "cày". Trước đây, FPT cũng đã từng "chống
cự yếu ớt" khi tung ra một game nội. Tuy nhiên, FPT đã sớm thất bại.
Trong khi đó, Vinagame và các DN khác cũng hoàn toàn im lặng.
Thế nhưng, không ít người lại hào hứng với con số: Game
thủ Việt Nam đã chi nhiều hơn số tiền 80 triệu USD hàng năm (khoảng 1.296
tỉ đồng) để tham gia các trò chơi game online. Tiếp đó, một con số kỳ
vọng là đến năm 2010, doanh số này sẽ đạt tới 83 triệu USD. Cách tính
rất đơn giản là theo Hiệp hội các DN phần mềm Việt Nam (Vinasa): Trung
bình 2 triệu game thủ Việt Nam chỉ cần chi ra 50USD/năm cho những trò
chơi, con số đã khổng lồ như thế.
Tuy nhiên, một điều mà các DN game và bản thân Vinasa
phải cay đắng thừa nhận là phần lớn số tiền này chảy ra nước ngoài, cụ
thể là chảy vào túi các DN nước ngoài sản xuất game.
Ngay từ năm 2006, Việt Nam đã bắt tay với Hàn Quốc và
tìm kiếm sự hợp tác nhiều nơi để phát triển ngành công nghiệp game. Tuy
nhiên, dù nhìn thấy cả một "núi" tiền trước mắt nhưng các DN
game của Việt Nam không thể tài nào lấy nổi. Một mặt là tự bản thân các
DN của Việt Nam chưa tìm được con đường để sản xuất game một cách chuyên
nghiệp, mặt khác Việt Nam cũng chưa có định hướng cụ thể cho ngành công
nghiệp này.
Vì thế tại một hội thảo về công nghiệp giải trí, trong
đó có game online, ông Leo Hwa Chiang, chuyên gia về phát triển ngành
game và nội dung số của Cục Phát triển CNTT Hàn Quốc nhận định: "Việt
Nam chưa đánh giá hết tiềm năng mà game mang lại". Còn các DN thì
thừa nhận rằng: Các DN vẫn phải mày mò tìm hướng đi, trong khi Việt Nam
chưa có một chính sách hay định hướng rõ ràng nào để phát triển ngành
công nghiệp này.
Trần Anh
(theo Laodong) |